การเลือกใช้งานยาง (RUBBER) ให้เกิดประสิทธิภาพการใช้งานสูงสุด

349 Views  | 

คุณสมบัติของยางแต่ละชนิด

การเลือกใช้งานยาง (RUBBER) ให้เกิดประสิทธิภาพการใช้งานสูงสุด

คุณสมบัติของยาง (RUBBER) แต่ละชนิด

ยางเป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติยืดหยุ่นสูง ทนต่อการเสียดสี และทนต่อแรงกระแทกได้ดี จึงถูกนำมาใช้ในหลากหลายอุตสาหกรรม มีหลายคนอาจสงสัยว่า ยางชนิดไหนใช้งานได้ดีที่สุด NBR ยาง EPDM ยาง SILICONE หรือ VITON คงเป็นเรื่องที่ให้คำตอบได้ยาก ดังนั้นการเลือกใช้งานยางให้เหมาะสมกับงานถึงจะตอบโจทย์ในการใช้งานได้ดีกว่า เพื่อให้ยางสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดและมีอายุการใช้งานยาวนาน

ยกตัวอย่างคุณสมบัติเด่นของยางแต่ละชนิด

  1. ยางไนไตรล์ NITRILE (NBR) เป็นยางสังเคราะห์ชนิดหนึ่งที่ผลิตจากบิวตาไดอีนและอะคริโลไนไตรล์ มีคุณสมบัติเด่นคือ ทนต่อน้ำมัน น้ำมันหล่อลื่น และตัวทำละลายที่ไม่มีขั้วต่างๆ ได้ดี จึงนิยมนำมาใช้ในหลากหลายอุตสาหกรรม เช่นใช้ในงานปิโตเลียม น้ำมันไฮดรอลิก น้ำมิเนอรอลออย ใช้กับอุณหภูมิ - 40°C 120°C นอกจากนี้ ยางไนไตรล์ยังมีข้อดีอื่นๆ อีกมากมาย เช่น ราคาไม่แพง น้ำหนักเบา ง่ายต่อการผลิต เป็นต้น

  2. ยาง EPDM เป็นยางสังเคราะห์ชนิดหนึ่งที่ผลิตจากเอทิลีน โพรพิลีน และไดอีน มีคุณสมบัติเด่นคือ ทนต่อสภาพแวดล้อมได้ดี เช่น ทนต่อแสงแดด ความร้อน ออกซิเจน โอโซน สารเคมี กรด ด่าง และความชื้น จึงนิยมนำมาใช้ในหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมก่อสร้าง อุตสาหกรรมปิโตรเลียม อุตสาหกรรมอาหาร และอุตสาหกรรมไฟฟ้า เป็นต้น ใช้กับงานที่มีสารตัวทำละลาย เช่นทินเนอร์ แอลกอฮอล์ โซเวน ไซลีน
    ใช้กับอุณหภูมิ - 50°C 140°C

  3. FLUOROCARBON (VITON) หรือที่รู้จักกันในชื่อ ไวตัน เป็นยางสังเคราะห์ชนิดหนึ่งที่ผลิตจากฟลูออรีน มีคุณสมบัติเด่นคือ ทนต่อสารเคมี ทนต่อน้ำมัน ทนต่อความร้อน และทนต่อรังสีต่างๆ แต่ไม่ทนต่อสารทำละลาย ใช้กับอุณหภูมิ - 15°C 200°C จึงนิยมนำมาใช้ในหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมปิโตรเลียม อุตสาหกรรมเคมี อุตสาหกรรมอาหาร และอุตสาหกรรมไฟฟ้า เป็นต้น

  4. ยาง Silicone เป็นยาง Food Grade มีคุณสมบัติเด่นคือ ทนต่อความร้อน ทนต่อสารเคมี ทนต่อรังสี UV และทนต่อแรงดึงได้ดี แต่ความแข็งแรงต่ำไม่ทนต่อกรดและด่าง อุณหภูมิ -60 °c - +250 นิยมนำมาใช้ในหลากหลายอุตสาหกรรมและการใช้งาน เช่น อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมการแพทย์ อุตสาหกรรมอาหาร และอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง เป็นต้น

ข้อเสียจากการใช้งงานยางผิดประเภท เช่น การใช้งานในสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิสูงเกินไปหรือต่ำเกินไป อาจทำให้ยางเกิดการเสื่อมสภาพและเสียหายจากการแข็ง เปราะหรือบวมพองได้ เพื่อหลีกเลี่ยงข้อเสียต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น นอกจากการเลือกยางให้เหมาะสมกับงานแล้ว ยังควรคำนึงถึงข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น มาตรฐานความปลอดภัย มาตรฐานสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

ปรึกษาหรือสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับงานยาง ติดต่อ PNP SEALING ให้บริการออกแบบและผลิตยางตามความต้องการของลูกค้า โดยคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ เช่น ประเภทของของเหลวหรือก๊าซ ความดัน ความอุณหภูมิ และการใช้งาน เพื่อให้ผลิตภัณฑ์มีความทนทานและมีประสิทธิภาพสูง นอกจากนี้ยังมีบริการซ่อมบำรุงแมคคานิคอลซีลและอุปกรณ์ยางอื่นๆ ด้วยทีมงานช่างผู้มีประสบการณ์และชำนาญงาน เพื่อให้ลูกค้าได้รับผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณภาพสูงสุด

ติดต่อ PNP Sealing
https://www.pnpseal.com
Tel : 0-2102-0196-7
E-mail : contact@pnpseal.com
Facebook : pnpseal
Line ID : pnpseal

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy