สาเหตุหลักๆที่ทำให้ Rotary joint รั่ว

818 Views  | 

สาเหตุหลักๆที่ทำให้ Rotary joint รั่ว

สาเหตุหลักๆที่ทำให้ Rotary joint รั่ว

Rotary joint รั่วอีกหนึ่งปัญหาสำคัญที่สามารถพบได้บ่อยๆ

 

Rotary joint อีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญในอุตสาหกรรมหลากหลายแขนง มีคุณสมบัติที่สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของเครื่องจักรต่างๆ แต่ด้วยความหลากหลายในการใช้งานของ Rotary joint นี้กลับพบว่าการใช้งานหลังการติดตั้งภายในระยะเวลาไม่นานผู้ใช้งานมักพบเจอกับปัญหาการรั่วไหลของของเหลวและของไหลอื่นๆที่ออกมาจากบริเวณท่อหรือบริเวณต่างๆที่ถูกต่อเข้ากับข้อต่อหมุน เพราะเหตุนี้เราจึงควรทราบว่ามีสาเหตุหลักๆใดบ้างที่สามารถส่งผลต่อการรั่วใน Rotary joint ของเราได้

 

Rotary joint คืออะไร?

 

Rotary joint ถูกจัดเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่มีการถูกใช้งานกันอย่างมากมายในบรรดาอุตสาหกรรมต่างๆหลากหลายแขนง ซึ่งถูกแบ่งภายใต้ลักษณะการใช้งานมากมายที่แตกต่างกันอีกที ทั้งวัสดุต่างชนิดกัน หรือรวมไปถึงเงื่อนไขในการใช้งานที่มีความแตกต่างแยกกันออกไปโดยเฉพาะอย่าง แรงดัน ความเร็ว อุณหภูมิที่ไม่เหมือนกัน โดยลักษณะการใช้งานของ Rotary joint นั้นส่วนใหญ่จะทำงานในการจ่าย (Supply) พร้อมกับการระบาย (Discharge) ของจำพวกของเหลวและแก๊ส ที่ได้รับแรงอัด (Compressed) หรือขยายตัว (Decompressed) จากท่อที่ถูกยึดติดไว้กับที่ให้สามารถส่งไปยังส่วนที่หมุนเคลื่อนที่ในเครื่องจักรต่างๆแต่ละส่วนที่มีความเกี่ยวข้องได้โดยที่ไม่มีการรั่วไหล ตัวอย่างการใช้งาน Rotary joint ที่

สามารถเห็นการทำงานได้ชัดเจนอย่างเช่นการนำ Rotary joint ไปใช้สำหรับการขนถ่ายความเย็นในรูปแบบอย่างเช่น น้ำ น้ำเค็ม แอมโมเนีย หรือฟรีออนสำหรับการทำความเย็นโดยเฉพาะ หรือการใช้งาน Rotary joint ในการขนถ่ายความร้อนในรูปแบบอย่างเช่น ไอน้ำ น้ำร้อน น้ำมันอุ่นร้อน สำหรับขนถ่ายเพื่อส่งไปยังชิ้นส่วนที่หมุนเคลื่อนที่ในรูปทรงต่างๆที่เราต้องการใช้งานอย่าง ม้วน(Roll) ถัง(Drum) กระบอก (Cylinder) และ Rotary joint ยังสามารถใช้ในการขนถ่ายอากาศที่ได้รับการอัด (Compressed air) รวมไปถึง น้ำมันสำหรับใช้ในการทำงานต่างๆ (Operating oil) เพื่อส่งไปยังเครื่องจักรที่มีการเคลื่อนไหวจำพวก Clutch หรือ Chuck ที่ต้องอาศัยการทำงานจากของเหลวหรือแก๊สเป็นต้น

 

คุณสมบัติมากการใช้งานของ Rotary joint

สำหรับ Rotary joint ที่ทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมต่อระบบท่อเพื่อส่งไปยังลูกกลิ้งที่เคลื่อนที่พร้อมกับการถ่ายเทของไหล แก๊ส โดยมีลักษณะเฉพาะภายใต้ความดัน อุณหภูมิ ที่ถูกออกแบบมาสำหรับการใช้งานในอุตสาหกรรมอย่างหลากหลายคุณสมบัติ
  • ใช้สำหรับน้ำเย็น น้ำร้อน รวมไปถึงไอน้ำ ได้ถึงอุณหภูมิ 250 ° C/482 ° F ที่ความดันสูงสุดถึง 40 bar
  • ใช้สำหรับน้ำมันร้อน ได้ถึงอุณหภูมิ 390 ° C/734 ° F
  • ใช้สำหรับน้ำมันไฮดรอลิกรวมไปถึงอากาศ ที่ความดันสูงสุดถึง 40 bar
  • ใช้สำหรับสารเคมีรวมไปถึงน้ำมันหล่อเย็น ที่ความดันสูงสุดถึง 150 bar
  • และ Rotary joint ยังสามารถนำไปใช้กับงานสุญญากาศที่ต้องทำงานด้วยความเร็วสูง และการทำงานแบบแห้ง (Dry run)

 

สาเหตุหลักๆที่ส่งผลให้ Rotary joint รั่ว

ในการเลือก Rotary joint ไปใช้งานมีความจำเป็นอย่างมากที่เราควรต้องคำนึงถึงปัจจัยต่างๆสำหรับการทำงานของ Rotary joint มิเช่นนั้นอาจส่งผลให้เกิดการรั่วไหลของ Rotary joint ได้ซึ่งสาเหตุหลักๆที่เราสามารถพบได้นั้นมีดังนี้
  • จากการติดตั้ง Rotary Joint ที่ไม่ถูกต้อง ถูกจัดเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่พบได้บ่อยๆ ซึ่งจะส่งผลให้ Rotary joint กับท่อที่ถูกเชื่อมระหว่างกันนั้นเกิดรั่วไหลได้ เราจึงควรติดตั้งให้เหมาะสมพร้อมกับการพิจารณาปัจจัยต่างๆที่สำคัญเช่น
    • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าก่อนการติดตั้ง Rotary joint นั้นไม่มีแรงดันสำหรับการป้อนและไม่มีแรงดันที่ตกค้างถูกนำไปใช้กับระบบท่อของเครื่อง

    • เราควรติดตั้งท่อเข้ากับ Rotary joint เสียก่อนที่จะติดตั้งเข้ากับเพลาเครื่อง และก็ไม่ควรใช้ท่อต่อด้วย SAE connection

    • เราควรติดตั้ง Rotary joint เข้ากับเครื่องโดยใช้เฉพาะสายยางที่มีความยืดหยุ่นเท่านั้น สำหรับการป้องกันกรณีที่จะเกิดแรงเค้นที่ Rotary joint

  • นำ Rotary joint ไปใช้งานผิดวัตถุประสงค์ ถูกจัดเป็นสาเหตุสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามในการนำ Rotary joint ไปใช้งานและประเภทพื้นที่ที่ไม่เหมาะสม
    • นำไปใช้งานในรูปแบบกลางแจ้ง เนื่องจากการใช้งานกลางแจ้งจะทำให้การป้องกันนั้นไม่เพียงพอต่อสภาวะแวดล้อมภายนอก สามารถส่งผลให้ Rotary joint นั้นเกิดปัญหาและยังส่งผลให้ Rotary joint นั้นมีอายุการใช้งานที่สั้นลงก่อนเวลาอันสมควร

    • นำไปใช้งานเชื่อมต่อกับระบบท่อที่มีแรงดันสูงเกินไป เพราะว่าแรงดันเหล่านั้นสามารถส่งผลให้ Rotary joint ที่หมุนและท่อจ่ายเกิดการหลุดออกส่งผลให้เกิดการรั่วใน Rotary joint ในที่สุด

    • นำไปใช้งานกับของไหลที่มีอุณหภูมิสูงเกินไป นั่นก็เป็นเพราะว่าหากของไหลนั้นมีอุณหภูมิที่สูงเกินกว่าระดับที่ Rotary joint สามารถรับได้จะส่งผลให้ Rotary joint เกิดความเสียหายและส่งผลให้เกิดการรั่วไหลได้

    • เลือกรูปแบบท่อในการใช้งานที่ไม่เหมาะสม สาเหตุเป็นเพราะว่าในการใช้งาน Rotary joint ต้องคำนึงถึงของไหลที่เราต้องการใช้งานด้วย หากเราเลือกท่อที่ไม่เหมาะสมสำหรับของไหลดังกล่าว อาจส่งผลให้เกิดรูพรุนหรือเกิดการระเบิดได้เนื่องจากความไม่เหมาะสมในการใช้ที่ไม่เข้ากัน

 

เลือกติดตั้ง Rotary joint ให้ได้ประสิทธิภาพกับผู้ให้บริการคุณภาพ

เพราะว่าการใช้งาน Rotary joint สิ่งที่เราควรคำนึงมากที่สุดนั่นก็คือความปลอดภัยในการใช้งาน โดยเฉพาะขั้นตอนการติดตั้งที่ควรให้ความสำคัญมาเป็นอันดับแรกเพื่อไม่ให้เกิดการรั่วของ Rotary joint ในภายหลังเราจึงควรเลือกใช้บริการติดตั้ง Rotary joint จากให้บริการคุณภาพที่มีมาตรฐาน มั่นใจในการทำงานได้ PNP SEALING ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าพร้อมบริการซ่อมบำรุง แมคคานิคอลซีล (Mechanical Seal) รวมไปถึงให้บริการด้าน Rotary joint ที่ทั้งรวดเร็ว ว่องไว ทันใจ มีคุณภาพสูง ด้วยมาตรฐานการบริการที่มีประสิทธิภาพสูง

จะเห็นได้ว่าสาเหตุของปัญหา Rotary joint รั่วนั้นสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายๆปัจจัยด้วยกัน เราจึงควรให้ความสำคัญกับการติดตั้งที่มีประสิทธิภาพ เลือกรูปแบบการใช้งาน Rotary joint ที่มีความเหมาะสมเพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงมากที่สุด สำหรับท่านใดที่ต้องการติดตั้ง Rotary joint การเลือกใช้บริการจาก PNP SEALING นับเป็นอีกทางเลือกที่เหมาะสมด้วยการจัดจำหน่ายและบริการที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน หลากหลาย มีความรวดเร็ว ว่องไว และยังมีทีมงานมืออาชีพผู้เชี่ยวชาญด้าน Rotary joint โดยเฉพาะสามารถให้บริการด้านการติดตั้ง Rotary joint หรือบริการด้านการให้คำปรึกษาสำหรับการใช้งาน Rotary joint ให้เหมาะสมกับรูปแบบประเภทการใช้งานได้อย่างตรงจุด

 

ติดต่อ PNP Sealing
https://www.pnpseal.com/oring-rubber 
Tel : 0-2102-0196-7
E-mail : contact@pnpseal.com
Facebook : pnpseal
Line ID : pnpsealing

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy