หลักการทำงานของ แมคคานิคอลซีล

419 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หลักการทำงานของ แมคคานิคอลซีล

หลักการทำงานของ แมคคานิคอลซีล

แมคคานิคอลซีลคือหัวใจหลักสำคัญสำหรับป้องกันการรั่วไหลในเครื่องจักร

 

สำหรับวงการอุตสาหกรรมต่างๆ ความสำคัญในด้านความปลอดภัยของกระบวนการทำงานของเครื่องจักรถือเป็นสิ่งที่ไม่สามารถมองข้ามได้ ในทุกขณะที่เครื่องจักรมีการทำงานเพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งไม่พึงประสงค์มีการรั่วไหลออกมาจากเครื่องจักร จึงต้องมีนวัตกรรมที่สามารถป้องกันในสถานการณ์ดังกล่าวได้และสิ่งนั้นก็คือ แมคคานิคอลซีล และเพื่อให้เราทำความเข้าใจกับสิ่งที่เรียกว่าแมคคานิคอลซีลได้มากยิ่งขึ้นเราจึงควรรู้หลักการทำของแมคคานิคอลซีลเสียก่อน ว่ามีหลักการทำงานอย่างไรและแมคคานิคอลซีลมีประโยชน์อย่างไรในอุตสาหกรรม

 

แมคคานิคอลซีลคืออะไร?

แมคคานิคอลซีล (Mechanical Seal) หรือในอีกชื่อหนึ่งที่เรียกสั้นๆว่า แมคซีล ถูกจัดเป็นวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในวงการอุตสาหกรรมหลายๆชนิด ด้วยคุณสมบัติที่สามารถช่วยในการป้องกันการรั่วไหลจำพวกของเหลว ก๊าซในเครื่องจักรที่เป็นชนิดเพลาหมุน อย่างเช่นพวกปั๊มน้ำ คอมเพรสเซอร์ หรือ เครื่องเติมอากาศ ซึ่งแมคคานิคอลซีลจะทำหน้าที่ป้องกันการรั่วไหลที่บริเวณคอเพลา ระหว่างเพลาที่มีการหมุนกับส่วนที่เป็นเสื้อหรือตัวถังของเครื่องจักรในอุตสาหกรรมของเรา ซึ่งแมคคานิคอลซีลนี้มีความจำเป็นที่จะต้องทำจากวัสดุที่มีความแข็งแรง ทนทาน เพื่อที่จะสามารถคอยรับแรงดันสูงของไหลที่ถูกสร้างขึ้น อุณหภูมิ การกัดกร่อน และยังรวมไปถึงสิ่งสกปรก ตะกอนต่างๆจากของไหล

 

ส่วนประกอบสำคัญของแมคคานิคอลซีล

ส่วนประกอบต่างๆของแมคคานิคอลซีลนั้นล้วนมีคุณสมบัติที่มีหน้าที่สำคัญในการยับยั้งการรั่วไหลเพื่อให้เครื่องจักรของเราสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนประกอบที่สำคัญของแมคคานิคอลซีลนั้นมีส่วนประกอบพื้นฐานอยู่ 3 ส่วนด้วยกัน

  • สปริง จัดเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในแมคคานิคอลซีลสปริงนั้นมีคุณสมบัติที่สร้างแรงกดกับหน้าซีลเพื่อที่จะทำให้หน้าซีลของทั้งสองส่วนนั้นสัมผัสกันให้สนิท ลดช่องว่างที่จะเกิดขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้แรงดันจากเครื่องจักรส่งผ่านของเหลว ก๊าซให้เล็ดลอดผ่านเข้าไปได้

  • Secondary Seal ถือเป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบที่ช่วยเสริมคุณสมบัติการป้องกันการรั่วไหลของตัวแมคคานิคอลซีล วัสดุที่จะอยู่ในส่วน Secondary Seal นั้นจะเป็นพวกวัสดุ O-ring หรือยางต่างๆ ซึ่งจะมีหน้าที่ที่จะช่วยป้องกันการรั่วไหลในแนวแกนเพลาระหว่างการเคลื่อนที่ใน Rotating Seal และให้สามารถที่จะกันรั่วในบริเวณผิวสัมผัสของ Stationary Seal กับผนังของ Stuffing Box ซึ่งวัสดุที่จะนำมาใช้ทำ O-ring นั้นมีความจำเป็นต้องมีคุณสมบัติที่สามารถทนทานต่ออุณหภูมิ ต้านทานการสึกหรอ ทนต่อแรงกดบีบอัด โดยวัตถุดิบที่นิยมใช้ทำ O-ring นั้นได้แก่ ยางNitrile ที่มีคุณสมบัติต้านทานต่อน้ำมันและความร้อนอุณหภูมิที่สูง มีคุณสมบัติยืดหยุ่น ต้านทานต่อแรงกดบีบอัดและยังต้านทานต่อการสึกหรอที่สูง, ยางFluorocarbon rubber ต้านทานต่ออุณหภูมิที่สูง และยังมีคุณสมบัติต้านทานอุณหภูมิในหลายๆสภาพแวดล้อม, ยางSiliconeต้านทานอุณหภูมิได้ดีทั้งในสภาวะความร้อนและในสภาวะความเย็น มีแรงต้านทานแรงดึงค่อนข้างจำกัด และต้านทานการสึกหรอในระดับต่ำ, รวมไปถึงยางประเภท Ethylenepropylene diene- (EDMP) มีคุณสมบัติต้านทานความร้อนและความเย็นได้สูง 

  • หน้าสัมผัส (Seal Face) ส่วนประกอบอีกส่วนหนึ่งที่สำคัญในแมคคานิคอลซีล ซึ่งหน้าสัมผัสจะแบ่งเป็นหน้าสัมผัสแบบหมุน (Rotary Seal Face) และหน้าสัมผัสที่จะอยู่กับที่ (Stationary Seal Face) หน้าสัมผัสซีลของแมคคานิคอลซีลจัดเป็นส่วนที่ทำหน้าที่รับภาระหนักที่สุด เนื่องจากจะอยู่ในสถานการณ์ที่ถูกการเคลื่อนที่สัมผัสกันของหน้าซีลทั้งสองส่วนภายใต้แรงกดของสปริง หรือ Secondary Seal ซึ่งจะทำให้เกิดความร้อนที่บริเวณผิวหน้าซีล

    เราจึงควรเลือกหน้าสัมผัสซีลของแมคคานิคอลซีลให้ตรงกับการที่จะนำไปใช้ให้เหมาะสมกับลักษณะการใช้งาน โดยเราสามารถดูจากปัจจัยแวดล้อมในการทำงานได้แก่

    • สภาพการหล่อลื่น (Lubrication Condition)
    • ความดันและความเร็ว (PV Factor)
    • อุณหภูมิ (Temperature)
    • คุณสมบัติของวัสดุที่ใช้ (Seal Material)

    ซึ่งส่วนวัสดุที่ใช้ในการนำมาผลิตหน้าสัมผัสของแมคคานิคอลซีลที่นิยมใช้กันนั้นได้แก่จำพวก คาร์บอน กราไฟต์ (Carbon-graphite) ที่มีน้ำหนักเบาโดยเกรดที่นิยมในการนำมาใช้คือ Resin Impregnated Grade และ Antimony Impregnated Grade ,เซรามิค (Alumina (Aluminium Oxide)) ที่ทนการสึกหรอและทนทานสารเคมีได้ดี ,ทังสเตนคาร์ไบด์ (Tungsten Carbide) เป็นสารประกอบที่มีความแข็งและไม่เปราะแตกง่าย แต่ในทางกลับกันมีคุณสมบัติในการทนต่อกรดที่ต่ำ ,ซิลิคอน คาร์ไบด์ (Silicon Carbide) สามารถทนทานสารเคมีได้หลากหลาย มีน้ำหนักเบา ทนต่อการสึกหรอได้ดี ระบายความร้อนได้ดี ,PTFE(Polytetrafluoroethelene) ที่สามารถทนสารเคมีได้เกือบทุกชนิด แต่ในทางกลับกันมีความยืดหยุ่นน้อยกว่าวัสดุอื่นๆ

 

หลักการทำงานของแมคคานิคอลซีล

แมคคานิคอลซีลนั้นจะมีทำหน้าที่ป้องกันของเหลวออกมาจากคอปั๊ม ซึ่งจะแบ่งเป็นสองส่วนหลักๆนั้นก็คือส่วนที่เป็นฝั่งหมุน หรือ Rotating Part และส่วนที่สองคือส่วนที่อยู่กับที่ หรือ Stationary Part โดยส่วนที่จะทำหน้าที่กันรั่วหลักๆคือจะเป็นส่วนของฝั่งหมุนมาเจอกับฝั่งที่อยู่กับที่ ซึ่งจะอาศัยความเรียบของหน้าสัมผัสทั้งสองด้านในการป้องกันการรั่ว โดยจะมีแรงดันจากในห้องซีลเป็นตัวกดหน้าสัมผัสอีกทีเพื่อป้องกันการรั่วไหลจำพวกของเหลว ก๊าซในเครื่องจักรทำให้เครื่องจักรสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและมีอายุการใช้งานที่ยืนยาว

 

เลือกแมคคานิคอลซีลให้มีประสิทธิภาพกับผู้ให้บริการคุณภาพสูง

แมคคานิคอลซีลนั้นเนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในเครื่องจักร นอกจากการเลือกแมคคานิคอลซีลให้มีคุณสมบัติที่ตรงกับลักษณะการใช้งานแล้ว การเลือกผู้ให้บริการคุณภาพที่มีมาตรฐานก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญที่จะทำให้เราสามารถเลือกแมคคานิคอลซีลที่มีประสิทธิภาพ มั่นใจในการใช้งาน PNP Sealing ผู้จัดจำหน่าย ผลิตภัณฑ์ รับซ่อม และยังรวมไปถึงการออกแบบ แมคคานิคอลซีล Mechanical Seal, O-ring & Rubber คุณภาพมีมาตรฐาน ให้บริการด้วยความซื่อสัตย์ มีทีมงานคุณภาพผู้เชี่ยวชาญในด้านแมคคานิคอลซีลที่พร้อมให้บริการปรึกษาสำหรับผู้ที่ต้องการติดตั้งแมคคานิคอลซีลสำหรับการใช้งานให้ตรงจุดและตรงกับลักษณะการใช้งานเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพการใช้งานที่สูงสุด

แมคคานิคอลซีลเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในเครื่องจักรซึ่งมีคุณสมบัติที่สำคัญในการป้องกันการรั่วไหลของสิ่งต่างๆไม่ให้ออกมาจากส่วนประกอบแต่ละส่วน การเลือกแมคคานิคอลซีลสำหรับการใช้งานที่ดีเราจึงควรเลือกตามปัจจัยต่างๆที่สำคัญในการนำแมคคานิคอลซีลนี้ไปใช้งานเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพ และสำหรับผู้ที่ต้องการติดตั้งแมคคานิคอลซีลการเลือกใช้บริการรวมไปถึงรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญด้านแมคคานิคอลซีลโดยตรงอย่าง PNP Sealing ก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เหมาะสมอย่างมากเพราะ PNP Sealing นอกจากมีการบริการที่ได้มาตรฐานรวดเร็ว สินค้ามีคุณภาพ ยังมีทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านแมคคานิคอลซีลโดยตรงที่พร้อมให้บริการทุกความต้องการในการใช้งาน

 

ติดต่อ PNP Sealing
https://www.pnpseal.com
Tel : 0-2102-0196-7
E-mail : contact@pnpseal.com
Facebook : pnpseal
Line ID : pnpseal

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้