ประเภทของพลาสติกวิศวกรรม และความแตกต่างจากพลาสติกทั่วไป

389 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประเภทของพลาสติกวิศวกรรม และความแตกต่างจากพลาสติกทั่วไป

ประเภทของพลาสติกวิศวกรรม และความแตกต่างจากพลาสติกทั่วไป

ทำความรู้จักกับพลาสติกวิศวกรรม พลาสติกระดับพรีเมียมสำหรับงานด้านวิศวกรรม และอุตสาหกรรม


สำหรับนักออกแบบในด้านวิศวกรรมและอุตสาหกรรมต่าง ๆ พลาสติกวิศวกรรม เป็นหนึ่งในรูปแบบของพลาสติกระดับพรีเมียม ที่ได้ถูกนำมาใช้เพื่องานด้านการผลิตเป็นหลัก โดยพลาสติกวิศวกรรม นั้นก็มีหลากหลายรูปแบบ ที่มีความแตกต่างกัน เพื่อให้นักออกแบบสามารถเลือกนำไปใช้งานได้ตามความเหมาะสม ในวันนี้ เราจะพาเพื่อน ๆ ไปทำความรู้จักกับพลาสติกวิศวกรรมให้มากขึ้น พร้อมแนะนำบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายพลาสติกวิศวกรรมที่ได้มาตรฐาน ราคาคุ้มค่า ไปดูกัน

 

พลาสติกวิศวกรรมคืออะไร มีกี่ประเภท

พลาสติกวิศวกรรม (Engineering Plastic) คือพลาสติกชนิดหนึ่ง ที่มีการปรับแต่งโครงสร้างใหม่ ให้มีคุณสมบัติที่เหมาะกับการใช้งานด้านวิศวกรรมโดยเฉพาะ เช่น คุณสมบัติในการทนต่อความร้อน การกัดกร่อน ป้องกันความชื้น ไม่เกิดสนิม ฯ รวมไปถึงมีความแข็งแรงทนทานมากกว่าพลาสติกชนิดอื่น ๆ ด้วย จึงทำให้ได้ถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ มากมาย เช่น อุตสาหกรรมอาหารและยา โรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ เป็นต้น

โดยประเภทของพลาสติกวิศวกรรมจะสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทหลัก ๆ ดังนี้

  1. เทอร์โมพลาสติก (Thermoplastic) เป็นพลาสติกที่เหมาะสำหรับใช้ในกระบวนการขึ้นรูป เนื่องจากมีคุณสมบัติที่เมื่อได้รับความร้อนจะเกิดการอ่อนตัว และเมื่อเจอกับความเย็นก็จะกลับมาแข็งตัวเหมือนเดิม และยังมีข้อดีคือ เป็นพลาสติกที่สามารถนำไปเข้ากระบวนการรีไซเคิลได้ เราสามารถพบเห็นพลาสติกรูปแบบนี้ได้ทั่วไป เช่น อะคริลิค และพลาสติก PP เป็นต้น

  2. เทอร์โมเซตติ้งพลาสติก (Thermosetting Plastic) เป็นพลาสติกที่มีคุณสมบัติตรงข้ามกับแบบแรก เมื่อได้รับความร้อนจะไม่เกิดการอ่อนตัว และมีคุณสมบัติที่ทนทานต่อความร้อน แรงดัน แรงกระแทก และทนต่อสารเคมีต่าง ๆ ได้ดี แต่ถ้าได้รับความร้อนมากจนเกินไป จะทำให้วัสดุเกิดการแตกชำรุด และไหม้เป็นขี้เถ้าได้

 

ความแตกต่างระหว่างพลาสติกวิศวกรรม และพลาสติกชนิดอื่น ๆ มีอะไรบ้าง

ต่อมาเราจะมาพูดถึงความแตกต่างระหว่างพลาสติกวิศวกรรม และพลาสติกชนิดอื่น ๆ กัน ถ้าหากเราพูดถึงพลาสติก หลายคนอาจจะนึกถึงพลาสติกหลาย ๆ แบบที่เราพบเห็นได้ในชีวิตประจำวัน เช่น ภาชนะพลาสติก ถุงขนม ถุงน้ำ ฯ ซึ่งเราก็สามารถมองเห็นความแตกต่างได้แบบเล็กน้อยด้วยตาเปล่าได้ เช่น ขนาด ความหนา-บางของถุงพลาสติก ความทนทาน เป็นต้น โดยสิ่งที่ทำให้พลาสติกวิศวกรรมมีความแตกต่างจากพลาสติกชนิดอื่น ๆ ก็คือ พลาสติกวิศวกรรมนั้นเป็นพลาสติกที่มีคุณภาพสูง

มีหลายแบบให้เลือกใช้งาน มีคุณสมบัติที่มีความแข็ง และอ่อนตัว แตกต่างกันไปตามแต่ละชนิดของสารที่ผสมในขั้นตอนของการผลิต ทำให้มีความแตกต่างกัน เช่น พลาสติกวิศวกรรมบางชนิดเมื่อเจอความร้อนก็จะเกิดการแข็งตัว แต่บางชนิดเมื่อเจอความร้อนก็จะเกิดการอ่อนตัว หลอมเหลวไปตามอุณหภูมิ ด้วยคุณสมบัติที่มีความโดดเด่นในการใช้งานแต่ละรูปแบบ ทำให้พลาสติกวิศวกรรมเป็นพลาสติกเกรดพรีเมียม และมีประโยชน์ในการนำไปใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ

นอกจากนี้ คุณสมบัติพิเศษของพลาสติกวิศวกรรมที่โดดเด่นคือ การที่มีความแข็งแรงทนทาน และหนาแน่นมากกว่าไนลอนมาก ส่วนมากมักผลิตออกมาเป็นแผ่นใหญ่เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน แต่ก็มีข้อเสียคือความสามารถในการดูดซับความชื้นที่น้อยกว่าพลาสติกรูปแบบอื่น ๆ จึงมักถูกนำไปใช้ในการผลิตชิ้นส่วนของรถยนต์ และเครื่องจักรเป็นส่วนใหญ่

 

แนะนำ PNP Sealing ผู้ผลิตและจำหน่ายพลาสติกวิศวกรรมคุณภาพดี พลาสติกขึ้นรูปตามแบบ ด้วยทีมงานเชี่ยวชาญด้านงานพลาสติกโดยเฉพาะ

ชิ้นงานที่ดี เริ่มต้นจากวัสดุในกระบวนการผลิตที่มีคุณภาพ เมื่อเราเลือกใช้พลาสติกวิศวกรรมที่มีคุณภาพดี มีมาตรฐาน และเหมาะสมต่อการนำไปใช้งาน จะช่วยให้กระบวนการผลิตชิ้นงานต่าง ๆ เป็นไปด้วยความราบรื่น และเหมาะสมกับการนำไปขึ้นรูปกับเครื่องจักรต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม หากคุณกำลังมองหา พลาสติกวิศวกรรมคุณภาพดี รวมไปถึงสินค้าเพื่องานด้านการผลิตและการซ่อมบำรุงทุกชนิด ขอแนะนำให้เลือกซื้อกับ PNP Sealing บริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าและบริการซ่อมบำรุง แมคคานิคอลซีล พลาสติกวิศวกรรม โอริง ปั๊ม มอเตอร์ และสินค้าอื่น ๆ มากมายเพื่องานวิศวกรรมแบบครบวงจร

และเป็นผู้นำด้านการจัดหาเทคโนโลยีล้ำสมัย ที่จะช่วยให้อุปกรณ์ทำงานได้ทนทาน ใช้งานได้อย่างยาวนาน สินค้าทุกชิ้นผ่านการคิดค้น วิจัยอย่างลึกซึ้ง ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทผู้ผลิตชั้นนำจากต่างประเทศ เพื่อพัฒนาระบบ การผลิต กระบวนการทำงานต่าง ๆ เพื่อการใช้งานในอุตสาหกรรมต่าง ๆ และแก้ปัญหาของลูกค้าได้อย่างครอบคลุม ผลิตชิ้นงานตามแบบ (OEM) ด้วยทีมวิศวกรผู้ออกแบบที่มีความเชี่ยวชาญ และมีมากประสบการณ์ พร้อมตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้า ให้คำปรึกษาพร้อมจัดหาอะไหล่ผ่านทีมช่างผู้ชำนาญงาน โดยยึดมั่นถึงคุณภาพเป็นสิ่งสำคัญที่สุด 

 

ติดต่อ PNP Sealing
https://www.pnpseal.com
Tel : 0-2102-0196-7
E-mail : contact@pnpseal.com
Facebook : pnpseal
Line ID : pnpseal

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้